Một số phương pháp giúp bạn câu tôm hiệu quả

Với một số kinh nghiệm đi câu tôm cần coi ngày kỹ càng cho đúng con nước, thủy triều, đây là điều kiện để câu được nhiều hay ít, vì tôm chỉ ăn lúc thủy triều đứng yên hoặc chảy chậm.

Cách để bạn câu tôm hiệu quả

Với một số kinh nghiệm đi câu tôm cần coi ngày kỹ càng cho đúng con nước, thủy triều, đây là điều kiện để câu được nhiều hay ít, vì tôm chỉ ăn lúc thủy triều đứng yên hoặc chảy chậm. 

Chiều về cũng có được hai ba ký là chuyện thường, nhưng lại cần phải biết nơi, biết chốn, biết mồi, biết cách câu nữa! vậy cùng tìm hiểu cách câu tôm như nào là chuẩn nhất nhé.

Cách Làm Mồi Câu Tôm
Tôm càng, thích nhất là trùng nước "còn gọi là hà" vì hà rất tanh tưởi, nhưng vì trùng nước thịt mềm nên rất dễ bị mất mồi vì lòng tong hay bống chúng rỉa khi lưỡi để câu tôm, mồi để câu tôm càng là tép đồng hay tép con! Dùng tép đồng hay tép con thì khó mất mồi hơn, chậm ăn hơn, có lẽ vì mùi ít tanh hơn hà, nhưng thường là câu được tôm càng lớn!

Vào những ngày tháng nắng của miền Nam, ruộng đìa đều đã cạn nước hoặc khô nên hà đâm ra hiếm, những chỗ bán loai mồi này thường giá gấp đôi mà lon lại vơi, mà mỗi ngày đi câu, một người ít nhất năm bẩy lon là thường.

Những nơi có cá lòng tong, bống chúng rỉa thì năm bẩy lon cũng không đủ! Để có thể giải quyết được vấn đề mồi câu, chúng ta có thể dùng tép đồng hoặc giun đất xen kẽ, vì câu tôm thường là câu hai ba cần một lúc chứ không phải chỉ một cần.

Một cần mồi tép mắc vào và để chờ, một cần mồi giun, còn lại cần kia xài hà, thì đỡ phải mắc mồi liên tục. Ngoài tép, giun đất và hà, tôi không biết có còn thứ mồi nào khác nữa không, chứ trong nhiều năm câu tôm tôi chưa hề câu bằng mồi khác, và những dân câu thổ địa họ chỉ xài ba thứ trên mà không xài bất cứ một thứ mồi nào khác thì không hiểu tại sao.

Hướng Dẫn Cách Câu Tôm
Để câu tôm hiệu quả thì phần chì và dây lưỡi câu các bạn phải biết cách sử dụng sao cho hiệu quả, chứ không là sẽ không câu được con tôm nào tốn thời gian phải biết, sau đây mình chia sẻ vài kinh nghiệm của mình cùng tìm hiểu xem có gì khác so với anh em câu không nhé.

Cách Sử Dụng Chì dây Và Lưỡi Câu Tôm
Chì và dây thì ai cũng biết rồi, tuy nhiên cũng cần nhắc lại một tí cũng chẳng hề hấn ai, và chắc các bạn cũng đồng ý như vậy. Dây thường là dùng cước, nhưng nhớ cho là mình đi câu tôm, mà tối đa một chú tôm càng không bao giờ đến một ký lô thì đừng xài dây lớn quá, vô ích, và bảo đảm rằng, cần nào bạn dùng dây to, cần đó được ít tôm nhất, vì hình như tôm không ngố, như mấy chú vẹm, tôm nhìn thấy dây to, có một cái gì bất ổn sao đó.

Sau dây và chì, là lưỡi câu, lưỡi câu tôm là yếu tố khá quan trọng để bắt được tôm, vì lưỡi này có hình dáng hơi khác với các loại của lưỡi mà chúng ta thường dùng để câu cá.

Lưỡi để câu tôm khác lưỡi để câu cá về hình dạng, và đặc biệt là lưỡi câu tôm không có ngạnh. Đối với những người không phải là người câu chuyên nghiệp, những người này vẫn có thể dùng loại lưỡi câu cá để mà câu tôm.

Nhưng có một vài điểm bất lợi, thứ nhất, khó dính được tôm, và nếu đã dính được, thì lại khó gỡ lưỡi ra từ miệng tôm, và một điểm nữa là khi đã lấy được lưỡi ra rồi, thì cũng chỉ ít lâu sau là tôm chết dù tôm được cho vào rọng ngâm dưới nước và thịt tôm chết ăn sẽ kém thi vị khá nhiều!

Nếu đối đế phải dùng lưỡi có ngạnh mà không muốn tôm bị chết thì đừng cố gỡ lưỡi ra khỏi miệng tôm, mà dùng kéo hay dao cắt dây để nguyên lưỡi ở miệng của nó thì hy vọng tôm sống lâu hơn ít nhất là tôm có chết thịt vẫn chưa ươn cho lắm khi chiều về đến nhà!

Lưỡi câu cá thì ai cũng có thể hình dung ra được dễ dàng, lưỡi câu tôm thì khác, nó có hình dáng gần gần giống như chữ "C" hoặc là 6/10 của chu vi hình tròn.

Vì là không có ngạnh nên mồi rất dễ xút nhất là khi nước chảy mạnh nên khi mắc mồi hà hoặc giun đất, thường thường phải đưa giun hay hà lên qua hẳn khỏi chỗ cột, nghĩa là lên qua hết phần lưỡi tới phần dây cước luôn.

Lưỡi câu tôm thường là có bán tại những điểm bán đồ câu nhưng cũng có những nơi không có loại lưỡi này vì thông thường người câu tôm họ làm lưỡi câu lấy cho riêng mình, vừa được theo ý mình mà vừa rẻ vì lưỡi không có ngạnh rất dễ làm nhất là để khoản tiền này cho mồi khi mùa hà khan hiếm khá đắt.